Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP KINH DOANH

KINH NGHIỆM KHỞI NGHIỆP KINH DOANH

Chào tất cả mọi người!

Hôm nay mình chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp của bản thân với mong muốn những bạn nào đang có ý định khởi nghiệp sẽ không mắc phải lỗi như mình đã gặp phải. Hy vọng bài viết giúp bạn đi nhanh đến thành công hơn.



Mình trải qua rất nhiều lần khởi nghiệp, hiện tại đang khởi nghiệp trong lĩnh vực phân phối sách kinh tế online tại trang web sachkinhte.com.vn. Mình cũng chưa thực sự thành công, tuy nhiên mình muốn chia sẻ từ những đúc rút kinh nghiệm mình cho là đúng và cần thiết cho người mới bắt đầu khởi nghiệp.

Đầu tiên: Khi bạn khởi nghiệp kinh doanh điều đầu tiên phải tự đặt ra câu hỏi: Công việc kinh doanh của mình sẽ mang lại giá trị gì cho con người. Và Giá trị đó so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường như thế nào?. Nếu bạn không đặt ra câu hỏi trên và nhảy ngay vào kinh doanh thì bạn đã bị sai ngay từ bước đầu tiên rồi bởi vì nếu sản phẩm và dịch vụ không mang lại lợi ích cho con người thì bạn chỉ làm ăn trong ngắn hạn và chộp giật mà thôi. Bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc để nhảy qua nhiều lĩnh vực cuối cùng sẽ bị thất bại vì mệt mỏi.


Điều thứ hai bạn cần quan tâm là: Bạn có lợi thế cạnh tranh gì? Hay điểm mạnh nào của bạn mà các đối thủ khác trên thị trường không có được. Lợi thế cạnh tranh, điểm mạnh hay sự khác biệt của bạn sẽ tạo nên thương hiệu sau này. Nếu bạn không tìm ra lợi thế cạnh tranh thì đừng vội vàng khởi nghiệp. Chỉ bởi thiếu thông tin và quá chủ quan vào bản thân mình bạn không thể lường hết các đối thủ mà bạn phải đối mặt đang mạnh đến thế nào. Bạn sẽ bị thất bại ngay từ đầu bởi không đánh giá đúng điểm mạnh và điểm yếu của mình.


Điều thứ ba: Thị trường cho sản phẩm của bạn có đủ lớn để tham gia hay không. Điều này có nghĩa là tổng doanh số của thị trường có đáng để bạn khởi nghiệp hay không. Nhiều khi bạn tham gia vào thị trường không đủ lớn sau đó doanh số tối đa đạt được không theo kỳ vòng khi đó rút lui khỏi thị trường rất khó.


Điều thứ Tư: Bạn có đội nhóm để khởi nghiệp cùng không? Nếu bạn khởi nghiệp một mình thì sẽ rất khó thành công bởi vì khi khởi nghiệp thì công việc rất nhiều. Bạn sẽ bị kiệt sức vì công việc. Khi có đội nhóm cùng bàn bạc sẽ có nhiều sáng kiến và mọi người bổ sung điểm mạnh cho nhau công cuộc khởi nghiệp của bạn sẽ tốt hơn.


Điều thứ 5: Bạn cần quan tâm đến vấn đề tài chính kế toán. Bao lâu thì bạn đạt điểm hòa vốn? Bạn có nguồn vốn dự trữ hay không? Bạn đi vay hay có các nhà đầu tư? Bạn quản lý dòng tiền thế nào?...Nhiều bạn không quan tâm đến vấn đề tài chính đến khi bắt tay vào thực tế thì tiền mặt bị cạn khi đó không đủ sức tồn tại cho đến khi có doanh thu và lợi nhuận.


Thứ 6: Bạn phải chuẩn bị một tinh thần thép để đối mặt với những khó khăn và thử thách. Nếu bạn thất bại cũng là chuyện bình thường đừng quá sợ hãi mà không dám làm, dám chấp nhận rủi ro. Hầu như nhưng doanh nhân thành công trên thế giới và Việt Nam đều trải qua thất bại rất nhiều lần. Bạn phải dám thất bại và khởi nghiệp lại.


Điều cuốn cùng: Bạn phải không ngừng nâng cao trình độ bản thân, phải đọc nhiều sách kinh tế, sách kinh doanh, sách marketing...tham gia nhiều khóa học để bổ sung kiến thức trong lĩnh vực hoạt động doanh nghiệp mà bạn còn thiếu.



Mong rằng bài chia sẻ của mình phần nào giúp bạn định hướng khởi nghiệp có tư duy đúng ngay từ đầu để đở mất nhiều thời gian trong quá trình xây dựng doanh nghiệp. Mong các bạn chia sẻ ý kiến!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét